TPHCM muốn xây cảng quốc tế tỷ USD tại Cần Giờ

TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD.

Ngày 30/6, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, vừa ký văn bản gửi Thủ tướng về việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Việc xây dựng công trình này hướng tới mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam.

Theo UBND TPHCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ. Khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế, địa phương sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá về kinh tế biển.

Từ những lợi ích trên, TPHCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ cho phù hợp.

Cuối năm 2021, UBND TPHCM cùng Bộ GTVT đã nghe nhà đầu tư báo cáo về đề xuất đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, công suất thông qua là 10-15 triệu Teus.

Cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ có tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 6 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, nhà đầu tư mong muốn bắt đầu triển khai giai đoạn 1 từ năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.

UBND TPHCM thông tin thêm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại địa bàn tăng trưởng bình quân hơn 7% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2020. Dự kiến, giai đoạn 2021-2025, sản lượng hàng hóa sẽ tăng ổn định 5% mỗi năm.

Như vậy, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TPHCM trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép được quy hoạch là khu bến cảng có tiềm năng, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của TPHCM và vùng phụ cận. Khu vực này có bến tổng hợp container, hàng rời, bến khách quốc tế được phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông kết nối cảng.

Một ngày trước đó, UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT về việc nghiên cứu phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái – Phú Hữu vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và vành đai 3 TPHCM. Thành phố đã nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư tuyến đường mới để phục vụ phương án này.

Theo đó, tuyến đường mới dài khoảng 6km, quy mô 12 làn xe, vận tốc 60km/h. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3. Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng phục vụ phương án là khoảng 59ha.

UBND TP.HCM cho biết với sản lượng container chiếm 85% so với các cảng phía nam và 50% trên cả nước, cảng Cát Lái đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, tình trạng giao thông ra vào khu vực này lại rất khó khăn và thường xuyên ách tắc.

Việc hình thành tuyến đường liên cảng sẽ giúp thành phố tháo gỡ điểm nghẽn này, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và chia sẻ lưu lượng xe cho các tuyến Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh.

Nguồn : dantri.com.vn