Ngày 9.3, Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết, từ tháng 12.2023, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã được trình Hội đồng thẩm định thành phố.
Tuy nhiên, do quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 chưa được phê duyệt, dự án cầu Cần Giờ chưa đủ cơ sở để trình HĐND TPHCM xem xét chủ trương đầu tư.
Sau khi quy hoạch chung của thành phố được thông qua, Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết sẽ hoàn thiện hồ sơ và trình cấp thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án trong năm 2025.
TPHCM đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Giờ ngay trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, trong đó phần cầu chính dài gần 3 km, đường dẫn dài hơn 4,3km. Công trình có quy mô 6 làn xe ( gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ ) với vận tốc thiết kế 60km/h.
Cầu được xây dựng theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55 m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành) – cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Cầu Cần Giờ cũng sẽ là cầu dây văng lớn nhất TPHCM.
Ngoài cầu chính, dự án còn xây dựng thêm ba cây cầu trên tuyến: Cầu Sông Chà (dài khoảng 640,5m, rộng 29,5m); cầu Tắc Sông Chà (dài khoảng 64,2m, rộng 40m); cầu Rạch Mương Ngang (trên đường song hành phía Nhà Bè) dài 64,2m, rộng 7,75m.
Về hướng tuyến, điểm đầu cầu nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ kết nối với đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam.
- Dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang hoàn chỉnh toàn tuyến 40 m, với tổng diện tích đất sử dụng khoảng 35,93 ha (huyện Nhà Bè 7,35 ha, huyện Cần Giờ 28,58 ha).
TPHCM dự kiến đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng.
Trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 3.018 tỉ đồng (tương đương 36,18%), còn lại 5.323 tỉ đồng (63,82%) do nhà đầu tư huy động.
- Dự án cầu Cần Giờ đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Mới đây, Trung Nam Group đã đề xuất đầu tư dự án cầu Cần Giờ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) thay vì BOT.
Doanh nghiệp này cho rằng mô hình BT sẽ giúp TPHCM huy động hiệu quả nguồn lực tư nhân để phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm, đồng thời giảm áp lực cho ngân sách thành phố khi không phải góp vốn.
Bên cạnh đó, tập đoàn Vingroup cũng đề xuất UBND TPHCM cho phép nghiên cứu phương án đầu tư một tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm thành phố đi Cần Giờ bằng nguồn vốn tự bỏ ra.
Việc nghiên cứu trên cơ sở kết hợp với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ để đảm bảo sự kết nối, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Vingroup đề nghị được phối hợp với Sở Giao thông Công chánh TPHCM và đơn vị tư vấn đang triển khai dự án cầu Cần Giờ để tìm ra giải pháp kỹ thuật phù hợp, đảm bảo hiệu quả đầu tư khi kết hợp hạng mục đường sắt đô thị với cầu Cần Giờ.
TPHCM dự kiến trình chủ trương đầu tư cầu Cần Giờ dài 7,3km, kết nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ, vào năm 2025, sau khi quy hoạch chung của thành phố được phê duyệt.
Nguồn: laodong.vn